The Senior Nutrition Opportunity สารอาหารสำหรับผู้สูงอายุ

Fast Facts: The Senior Nutrition Opportunity

สารอาหารสำหรับผู้สูงอายุ

ปัจจุบันมีจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นและอัตราการเกิดของประชากรน้อยลง แต่ก็ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการสำหรับวัยผู้สูงอายุให้เราได้เห็นมากนัก แสดงถึงโอกาสทางธุรกิจด้านสุขภาพอย่างมากของคนกลุ่มนี้

Whatever it is, the way you tell your story online can make all the difference.

Whatever it is, the way you tell your story online can make all the difference.

1.ความสำคัญของผู้สูงอายุในตลาดผู้บริโภค

ในปี 2020 ประชากรทั่วโลกที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป มีจำนวนประมาณ 727 ล้านคน และคาดว่าในปี 2050 จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเป็น 1.5 พันล้านคนเลยทีเดียว (UN 2020) (United Nations Population Division, World Population 2019)

 (10 อันดับ ประเทศที่มีจำนวนประชากรผู้สูงอายุมากที่สุด)

1.จีน 166 ล้านคน

2.อินเดีย 85 ล้านคน

3.สหรัฐอเมริกา 53 ล้านคน

4.ญี่ปุ่น 36 ล้านคน

5.รัสเซีย 21 ล้านคน

6.บราซิล 18 ล้านคน

7.เยอรมัน 18  ล้านคน

8.อินโดนีเซีย 15 ล้านคน

9.อีตาลี 14 ล้านคน

10.ฝรั่งเศส 13 ล้านคน

2.ผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มผู้สูงวัยมีไม่มากพอ

5 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่มีผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเป้าหมายนั้น มีน้อยกว่า 1 % (Mintel GNPD.)

ในขณะเดียวกันกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง Anti-ageing กลับมีอยู่ในตลาดทั่วโลกถึง US$62.2B และคาดว่าอัตราการเติบโตจะสูงขึ้น 7% ภายในปี 2026 อีกด้วย (Statista.)

3. แล้วอะไรที่สนับสนุนตลาดผู้สูงอายุ

เปอร์เซ็นต์ของผู้สูงอายุทั่วโลกที่มี อายุ 60 ปีขึ้นไป

31% มีการออกกำลังกายทุกวัน หรือเกือบทุกวัน (Euromonitor Health and Nutrition Survey 2021.)

33% ในอนาคตมีความสนใจที่จะทดสอบการแพ้ในอาหาร (Euromonitor Health and Nutrition Survey 2019.)

38% ในอนาคตมีความสนใจที่จะใช้โภชนาการเฉพาะบุคคล (การเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับสุขภาพของแต่ละบุคคล) (Euromonitor Health and Nutrition Survey 2019.)

19% เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าพวกเขา "รู้ว่าอาหารและเครื่องดื่มอะไรที่ดีต่อพวกเขา”

 

4.ผู้สุงอายุกับการป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพ

ผู้บริโภคที่มีอายุมากกว่า 60 ปี มองหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพ

40% ปัญหาเรื่องความจำ

30% ความเครียดและความวิตกกังวล

27% การจัดการเรื่องโรคอ้วน/น้ำหนัก

26% ปัญหาระบบทางเดินอาหารส่วนบน

24% การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและข้อต่อ

30% ปัญหาเรื่องการนอนหลับ

32% ปัญหาด้านการเคลื่อนไหว

Whatever it is, the way you tell your story online can make all the difference.

Whatever it is, the way you tell your story online can make all the difference.

 5.ผลิตภัณฑ์นมสามารถตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานของผู้สูงวัยได้

เหตุผลสำคัญต่อผู้บริโภคอายุสูงกว่า 60 ปี แบ่งเป็น กลุ่มโปรตีน และกลุ่มProbiotics อาทิ พลังงาน กระดูก การดูดซึมอาหาร ภูมิคุ้มกัน และการนอน เป็นต้น

50% ภาวะสุขภาพโดยทั่วไป

40% พลังงาน

29% ระบบภูมิคุ้มกัน

28% ความแข็งแรงของกระดูก

23% อารมณ์ / การผ่อนคลาย

โพรไบโอติกส์

64% ระบบทางเดินอาหาร

44% ภาวะสุขภาพโดยทั่วไป

34% ระบบภูมิคุ้มกัน

17% พลังงาน

15% การช่วยเรื่องการนอนหลับ

Opportunities : โอกาสที่ดี

การที่จำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นนั้น สามารถนำมาซึ่งโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ในการออกผลิตภัณฑ์ โดยมีการกำหนดเป้าหมายตามความต้องการของผู้บริโภคสูงวัย

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่จำนวนประชากรผู้สูงอายุมากขึ้น แต่ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากนม ยังคงมีไม่มากนัก ขณะที่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และดูแลสุขภาพผิว สามารถสร้างสรรคออกมาได้ และสร้างรายได้มหาศาล

ผลิตภัณฑ์นมยังมีศักยภาพและโอกาสที่จะพัฒนาเติบโตจากความต้องการของผู้สูงอายุ ซึ่งข้อดีผลิตภัณฑ์นมเป็นที่ต้องการของการพัฒนาสุขภาพของผู้สูงอายุในหลายๆด้าน แต่ยังคงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุให้ครอบคลุมความต้องการในส่วนนี้

https://view.publitas.com/nzmp-1/nzmp-fast-facts-senior-nutrition-opportunity/page/1

https://www.nzmp.com/global/en/how-to-buy/nzmp-authorised-resellers/find-a-nzmp-reseller.html?regions=south-east-asia&countries=thailand

https://www.nzmp.com/global/en.html

https://www.nzmp.com/

Su Vi