ฟาร์มโคนมประเทศนิวซีแลนด์ มีคาร์บอนฟุตปริ้นท์ต่ำที่สุดในโลก ยืนยันโดยรายงานล่าสุด จาก AgResearch

New Zealand dairy farms have the lowest carbon footprint in the world, as confirmed by the latest report from AgResearch.

ฟาร์มโคนมประเทศนิวซีแลนด์ มีคาร์บอนฟุตปริ้นท์ต่ำที่สุดในโลก ยืนยันโดยรายงานล่าสุด จาก AgResearch

            รายงานจาก DairyNZ  พบว่า คาร์บอนฟุตพริ้นท์(Carbon Footprint) ของประเทศนิวซีแลนด์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก 70% และต่ำกว่า 46% เมื่อเทียบกับ 17 ประเทศที่เกี่ยวข้องในการศึกษาวิจัยนี้ (รวมถึงผู้ผลิตนมรายใหญ่ทั้งหมด)

“นี่เป็นผลจากการทำฟาร์มแบบปล่อยทุ่งที่ไม่เหมือนใครของเรา และการเชื่อมต่ออันแข็งแรงของเกษตรกรของเรา ซึ่งทำให้ฉันในฐานะทีมงานคนหนึ่งภูมิใจมาก" Fonterra Director of On-Farm Excellence, Charlotte Rutherford กล่าว

“เราได้เห็นผู้บริโภคสนใจเรื่องคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์มากขึ้นเรื่อยๆ และรายงานนี้ยืนยันว่าพวกเราพร้อมแล้วที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” Fonterra Director of On-Farm Excellence, Charlotte Rutherford กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีช่องว่างสำหรับการพัฒนาอยู่เสมอ และเราพร้อมสำหรับความท้าทาย

นวัตกรรม คือกุญแจสำคัญ นี่คือเหตุผลว่าทำไมฟอนเทียร่าถึงมีผู้เข้าร่วมมากมาย ในการที่จะพัฒนาเครื่องมือ/อุปกรณ์ และวิธีการแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น เพื่อสนับสนุมการทำฟาร์มให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ ที่ต้องมีการแก้ปัญหา เช่น การปลดปล่อยก๊าซมีเทน

การปล่อยก๊าซมีเทนที่เพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ความเข้มข้นของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศของโลกเพิ่มขึ้น และมีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนถึงหนึ่งในสาม แม้ว่าสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่ จะถูกคาดการณ์ว่ามีส่วนในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยกว่า 2% ในอีก 50-100 ปีข้างหน้า แต่ยังคงสามารถผลิตก๊าซมีเทนได้ 250 ถึง 500 ลิตรต่อวันเลยทีเดียว

ดังนั้นกุญแจสำคัญ คือเกษตรกรต้องเข้าใจที่มาของการปล่อยมลพิษ เพื่อพยายามที่จะแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องต่อไป ในปี 2020 เกษตรกรฟอนเทียร่าทุกคน ได้รับรายงานผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สำหรับฟาร์มของพวกเขา

ในขณะที่ความพยายามของเกษตรกรมีส่วนอย่างมากต่อการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในนิวซีแลนด์ ซึ่งมีทางเลือกในการแก้ไขปัญหา เช่น Kowbucha™, สาหร่ายและวัตถุเจือปนในอาหารสัตว์ กำลังได้รับการตรวจสอบเพื่อหาแนวทางใหม่ๆ ที่อาจมีส่วนในการลดการปล่อยมลพิษจากโคนม

ฟอนเทียร่า ร่วมมือกับเนสท์เล่ (Nestle) และ DairyNZ ในการขยายการปลูกกล้าย (Plantain) ที่มีแนวโน้มจะช่วยทำให้น้ำใสขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในฟาร์มอีกด้วย

 https://www.nzmp.com/

https://www.nzmp.com/global/en/news/nz-dairy-farms-have-lowest-carbon-footprint.html

https://www.fonterra.com/nz/en/our-stories/articles/promising-plantain-trial-looking-good-for-the-planet.html

https://www.nzmp.com/global/en/news/kowbucha-methane-reducing-method.html

Su Vi