Fast Facts: การใช้ประโยชน์จากโปรตีนที่ช่วยสนับสนุนในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก

Fast Facts: Leveraging Protein to Support Weight Management      

Fast Facts: การใช้ประโยชน์จากโปรตีนที่ช่วยสนับสนุนในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลกและส่งผลให้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนไป เช่น การออกกำลังกายที่ลดลง มาพร้อมกับประเด็นและความกังวลที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักของผู้บริโภค

Red Arrow Fonterra NZMP Prosur Wenda ingredient Angel Yeast Pntrate80 นมผง กลิ่นควัน เนย นมผงเต็มมันเนย นมผงพร่องมันเนย เวย์โปรตีย เคซีน ฟอนเทร่า anchor ครีมแท้

1.ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 ผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับโรคอ้วน และน้ำหนักกันมากขึ้น

อัตราของผู้บริโภค ที่มีความกังวลระดับมาก และปานกลาง  กังวลเกี่ยวกับโรคอ้วน/การควบคุมน้ำหนัก [1]

ข้อมูลจาก Euromonitor: Health and Nutrition Survey 2019 and 2021

ปี 2019 

จีน : 32 % 

อินโดนีเซีย : 76 %

ไทย : 40 %

แอฟริกาใต้ : 41 %

แคนาดา : 32 %

สหรัฐอเมริกา : 49 % 

ปี 2021 

จีน : 46 % 

อินโดนีเซีย : 82 %

ไทย : 48 %

แอฟริกาใต้ : 45 %

แคนาดา : 41 %

สหรัฐอเมริกา : 53 % 

ซึ่งเปอร์เซ็นต์ความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับโรคอ้วนและการควบคุมน้ำหนัก ปี 2021 นั้นสูงขึ้นจากปี 2019 

 

2.น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้จำเป็นต้องดูแลสุขภาพ

เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่ต้องการดูแลสุขภาพหลังจากมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น [2]

ข้อมูลจาก FMCG GURUS: Active Nutrition Survey 

จีน : 53 %

ญี่ปุ่น : 46 %

เกาหลีใต้ : 40 %

ซาอุดีอาระเบีย : 38 %

สหรัฐอเมริกา : 50 %

แมกซิโก : 38 %

 

3.ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อจัดการเรื่องน้ำหนัก

เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนอาหารสำหรับการลดน้ำหนัก [3]

ข้อมูลจาก FMCG GURUS: Active Nutrition survey 2019

ซาอุดีอาระเบีย : 77 %

จีน : 59 %

สหรัฐอเมริกา : 59 %

เกาหลีใต้ : 44 %

ญี่ปุ่น : 38 %     

Red Arrow Fonterra NZMP Prosur Wenda ingredient Angel Yeast Pntrate80 นมผง กลิ่นควัน เนย นมผงเต็มมันเนย นมผงพร่องมันเนย เวย์โปรตีย เคซีน ฟอนเทร่า anchor ครีมแท้

 4.ผู้บริโภคที่บริโภคโปรตีนมากขึ้นสำหรับการลดน้ำหนัก

เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่บริโภคโปรตีนมากขึ้นสำหรับเป็นแนวทางในการลดน้ำหนัก [1]

ข้อมูลจาก Euromonitor: Health and Nutrition Survey 2019 and 2021

ปี 2019

จีน : 15 % 

เกาหลีใต้ : 16 %

ญี่ปุ่น : 12 %

บราซิล : 25 %

สหรัฐอเมริกา : 32 % 

แอฟริกาใต้ : 29 %

ปี 2021

จีน : 18 % 

เกาหลีใต้ : 20 %

ญี่ปุ่น : 18 %

บราซิล : 26 %

สหรัฐอเมริกา : 31 % 

แอฟริกาใต้ : 33 %

ซึ่งเปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่บริโภคโปรตีนมากขึ้นสำหรับเป็นแนวทางในการลดน้ำหนักปี 2021 ของ 5 ใน 6 ประเทศข้างต้นนั้น สูงขึ้นจากปี 2019 

 

5.ผลิตภัณฑ์โปรตีนกับการเคลมเรื่องน้ำหนัก มีจำกัดเพียงไม่กี่ประเภทเท่านั้น

เปอร์เซ็นต์ของ NPDs ที่เกี่ยวข้องกับโปรตีนสูงสำหรับการดูแลน้ำหนัก (5 ปีที่ผ่านมา) [4]

ข้อมูลจาก Source: Mintel GNPD

เครื่องดื่มนิวทริชั่นแนล/เครื่องดื่มเสริมอาหาร 73 % 

อาหารว่าง 18 % 

 

โอกาสทางการตลาด

การแพร่ระบาดได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลที่สูงขึ้นเกี่ยวกับเรื่องของการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักและโรคอ้วน ส่งผลให้ผู้บริโภคใส่ใจเรื่องอาหาร เครื่องดื่มและการออกกำลังกายกันมากขึ้น เพื่อช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักให้ดียิ่งขึ้น

ผู้บริโภคจำนวนมากหันมารับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีโปรตีนสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับการควบคุมน้ำหนัก แต่ตัวเลือกของผลิตภัณฑ์นั้นมีจำกัด ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเภทและไม่กี่รูปแบบเท่านั้น                                                                                                                                                                                                                                                                               

ผลิตภัณฑ์ที่กำลังพัฒนา ในเรื่องของเครื่องดื่มและของว่างเพื่อสุขภาพ การรวมโปรตีน+การลดน้ำหนัก เข้าด้วยกันนั้น มีข้อจำกัดที่มาก แบรนด์ต่างๆสามารถเสนอทางเลือกให้ผู้บริโภค โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้โปรตีนในการช่วยเรื่องการลดน้ำหนัก และการจัดการเรื่องน้ำหนักให้หลากหลายมากขึ้น 

 

 อ้างอิง

[1] Euromonitor: Health and Nutrition Survey 2019 and 2021 

[2] FMCG GURUS: Active Nutrition Survey 2021 

[3] FMCG GURUS: Active Nutrition survey 2019

[4] Source: Mintel GNPD

 แหล่งที่มา : https://www.nzmp.com/global/en/search-results.html?q=NZMP+Fast+Facts+%7C+Leveraging+Protein+To+Support+Weight+Management

 

Su Vi